Let's Love everything in this planet

4/10/2011

:D

          วันนี้ก็คงเหมือนกับวันก่อนๆ ผมทำงาน บ่านสามโมงครึ่ง บ่ายโมงสี่สิบห้าผมออกมายืนรอรถเมย์ที่ป้ายรถเมย์ป้ายเก่าตามเคย ในขณะที่ผมยืนรอสักพัก ชายคนหนึ่งเปิดประตูออกมาทักผม ผมยิ้มกลับ จากนั้น ชายคนนั้นก็เดินออกจากประตู ตรงเข้ามาหาผม วันนี้เป็นไงบ้าง ผู้ชายคนนั้นทักผมตามมารยาทของชาวอริกัน เขาถามผมหลายประโยค เหมือนกับกำลังเตือนความจำของเขาและบางคำถามผมก็รู็สึกคุ้นเคย ก่อนที่ชายคนนั้นบอกว่า ให้ผมมาเที่ยวบ้านเขาบ้าง  และภรรยาของอยากพบผมเหมือนกัน คุณจอห์นใช่ไหมครับ ผมลืมหน้าคุณจอห์นไปเลย ใช่แล้ว ชื่อ อุ๋ยใช่ไหม? ครับผม ไว้วันว่างๆแวะมาดื่มกาแฟ น้ำชาที่บ้านผมได้นะ ในขณะที่ยืนคุณกับคุณจอห์นอยู่นั้น รถเมย์ก็มาจอดที่ป้ายพอดี คุณจอห์น จับมือ วันไหนว่างให้มาหาที่บ้านได้เลย ก่อนที่จะเดินกลับเข้าบ้านไป  ผมก้ามขึ้นรถ และทักทายกับ คนขับรถเมย์สายเก่าที่คุ้นเคย...  ดีเหมือนกันแฮะ วันอังคารหน้าเป็นวันหยุดของผม ไงผมจะลองไปที่บ้านคุณจอห์นดูครับ  ไม่รู้จะวางตัวยังไง และจะคุยเรื่ออะไรดี ภาษาอังกฤษก็อยู่ในระดับพื้นฐาน ทีแรกผมตั้งใจจะเอา ของฝากที่ผมซื้อจากถนนคนเดินไปให้เป็นการขอบคุณ แต่ไม่มีโอกาศซักที  ขอบคุณครับ คุณจอห์น และภรรยา ที่เอ็นดูผม :) 

7 comments:

  1. อันที่จริงสองวันที่ผมไม่ได้เขียน mr.oui ก็มีเรื่องต่าเล็กๆน้อยๆ เมื่อสองวันก่อนเป็นวันหยุดผม ผมลองออกไปเดินเที่ยวในตัวเมือง bismarck แต่เสียดายที่ผมเริ่มออกเดินเที่ยวตอนบ่ายทำให้สถานที่บางอย่างเช่น พิภิฑพันธ์ (Heritate center) ที่แสดงประวัติศาสตร์ของเมืองบริสมาร์ค ตั้งแต่ โครงกระดูกไดโนเสาร์ แสดงวิถีชีวิตชาวชนเผ่า จนกระทั้งถึง กลุ่มคนอเมริกันที่มาบุกเบิกเมืองนี้ ผมบังเอิญเดินเข้ามาพบเลยลองเดินเข้าไปดูเสียดายเวลาใกล้ปิดแล้ว ผมกะเดินกลับหอพักแล้ว เมืองนี้มีคลินิคเฉพาะทางต่างๆ หลายคลินิคมาก รวมทั้งโรงบาล และโรงเรียนแพทย์ โบสถ์ บ้านสไตล์ตะวันตกคล้ายกับในหนังสือการ์ตูมตอนเด็กๆที่เคยอ่านเลย รวมถึงสวนสาธารณะที่เมืองนี้มีเยอะมาก ผมลองเข้าไปดูห้องสมุดของเขาเป็นไงบ้าง มีหนังสือหลายประเภท บรรยากาศภายในตกแต่งสวยดดี ทุกอย่างถูกจัดให้อยู่ในที่ที่เหมาะสมและเป็นระเบียบ คนที่นี่มาห้องสมุดเยอะเหมือนกันแฮะ แถมยังมีคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เนตฟรี แต่เสียดายแป้นพิมพ์ไม่มีภาษาไทย ผมเดินถ่ายรูปไว้ในมือถือ แล้วก็เดินกลับถึงห้องจนได้....

    ReplyDelete
  2. เมื่อวานขณะที่ผมนั่รถเมย์ ไปทำบัตร Social security card บังเอิญมีการถ่ายทำรายการโทรทัศน์ เกี่ยวกับการเรียนกงเรียนการสอนของน้องๆโรงเรียนอนุบาลที่นี่ รถเมย์จอดที่ป้าย เด็กน้อยประมาณยี่สิบคนยืนเรียงแถว ตามมาด้วยครูสามคน ตากล้องหนึ่งคน และพิธีกรสาวอีกหนึ่งคน เดินขึ้นรถ วันนี้ ที่โรงเรียนของน้อง สอนเรื่อง "การขึ้นรถเมย์" ซึ่งในรถเมย์มีผู้โดนสาร สามคนและผมก็คือหนึ่ในนั้น เด็กน้องเข้ามาถามและเข้ามาคุณ น้องฝรั่งช่างคุยกัยจริงๆ ผมก็รู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง นี่เป็นครั้งแรกของผมนะครับที่ได้ขึ้นรถเมย์ คุณชอบเล่นกีฬา 3$#$#%#%&...น้องรัวมา ผมก็ yep(แปลว่าครับภาษาที่ชาวเมกันใช่กัน)แอนยิ้ม อ้าวไหนตอบมาสิว่าคนที่นั่งข้างๆเขากำลังจะไปไหน คุณครูถามน้องฝรั่งน้อยที่นัั่งข้างผม เขากำลังจะไป Chinese resterant แอะเราบอกน้องตอนไหนวะว่าจะไป Chinese resterant แต่ก็ยิ้มๆ ใช่ครับๆๆ ยิ้มตอบรับคุณครูไปเพื่อยืนยันคำตอบน้องว่า ถูกต้องที่สุด ผมกำลังจะไปร้านอาหารจีน เราคงคุยกะน้องไม่เข้าใจจริงๆหละมั้ง แฮะๆแอบขำตัวเอง พร้อมกับตากล้องมาแอบถ่ายเด็กขณะที่กำลังตอบคุณครู พอรถเมย์ถึงห้างสรรพสินค้า เด็กน้องก็ลงไปร่ำลาคุณคนขับรถเมย์ โบกมือลา ก่อนที่คนขับรถจะบอกกับผมว่า นี่เป็นการถ่ายทำรายการทีวี ให้ผมไปดูได้เลยเย็นนี้ ช่อง 7 เวลา หกโมงเย็น เสีนดายครับผมทำงานถึงสี่ทุ่มครึ่ง แฮะ เด็กน้อยน่ารักแท้ๆ :)

    ReplyDelete
  3. น้อ งออ ก ที วี ฮ ่าๆๆ ๆๆๆ

    เ สี ยด ายไ ม่ได้ดู ๆ

    ไ ม่แ น่อ า จมีแ มวมอ งอ ยู่นะ น้อ ง ฮ ่าๆๆ ๆๆ

    ReplyDelete
  4. รถเมล์นะ

    น่ารักมากเลยพี่อุ๋ย :D
    ไปบ้านลุงจอห์นเลยนะคร้าบๆๆๆ
    เริ่มคุยอะไรๆทั่วไป เรื่องบ้านเมือง ชีวิต ครอบครัว อะไรก็ว่าไป บลาๆๆ
    แต่พี่แนะนำว่าเรื่อง ความเชื่อ ศาสนา การเมือง อย่าไปจุดชนวนล่ะ ^^"

    ReplyDelete
  5. น่ารัก ช่างคุยมากๆๆ เรายังหาเรื่องคุยไม่เก่งเท่าน้องๆเลย เสียดายไม่ได้ดู อาศัยให้แมวมองเห็นเอา แบบพี่ติ้วว่านั่นหละ

    ReplyDelete
  6. ว้า ว ว ลุงจอห์น ผู้ใจดี อีก แว้ว ว ว

    และ พี่อ๊อด ได้เปนดาราจำเป็นด้วยแฮ่ะ เจ๋งๆๆ มาก ครับ

    ReplyDelete
  7. 55 ผ่านกล้องงงๆ

    ReplyDelete