Let's Love everything in this planet

5/04/2011

ทำอาหารบ้านลุงจอห์น

                เมื่อ สองสามวันก่อน ผมมีนัดกับลุงจอห์นกับป้าหลุยนี่น่า บ่ายโมง งั้นตอนเช้าผมควรไปตัดผมดีกว่า ผมเริ่มยาวแล้วแฮะ  อ้าวแล้วร้านตัดผมมันอยู่ตรงไหนเนี๊ย  ลองไปถามคุณมาร์คที่ร้าภัน ซุปคาเฟ่ดู คุณมาร์คกลับอาสาพาผมไปส่งที่ร้านตัดผม งั้นผมผมก็สั้นแล้ว ก็โอเคใกล้เวลานัดแล้ว ผมเดินไปที่บ้านคุณจอห์น ป้าหลุยและคุณลุงจอห์นวางโปรแกรมพาผมขับรถเที่ยวไปอีกเมืองหนึ่ง เป็นพิพิธภัณฑ์ของชนเผ่าพื้นเมือง หรือชนเผ่าดินเดียแดง ที่นี่มีของที่ระลึกเยอะมาก ลุงป้าและผมเดินชนจนครบแล้ว  ป้ามาถามผมว่า อันนี้สวยไหม สวยครับบ ก่อนที่ป้าจะซื้อและใส่กล่องไว้ ก่อนกลับป้า บอกว่า อันนี้สำหรับผม :) ขอบคุณครับบ จากนั้นป้าและลุงขับรถพาผมไปที่ หลุมฝังศพคุณพ่อของคุณลุงมาร์ค วันนี้แสงแดดสวยมาก ท้องฟ้าแจ่มใส หลังจากที่เมื่อวานหิมะตก ผมมองออกไปนอกกระจก กำลังคิดถึงความอบอุ่นและความสุขที่ได้รับจากทั้งสอง สายตาทอดไปเห็นภูมิประเทศที่เป็นเนินเขาสีเขียวสบับซับซ้อน และมีเพียงต้นสนที่ทำให้เมืองนี้มีสีเขียว ต้นไม้ชนิดอื่นตั้งชูต้นไร้ใบเรียงรายข้างถนน ป้าบอกคุณลุงว่าลองพาผมไปที่เที่ยวอีกที่หนึ่ง เป็นบ้านของชนเผ่าอินเดียแดง ทำมาจากดิน เป็นซุ้มขนาดใหญ่ ภายในมีข้าวของเครื่องใช้มากมาย ตั้งอยู่บนเนินเขา ที่นี่เหมือนจะมีผมสามคนที่เป็นนักท่องเที่ยว และมีไกด์หนุ่มผู้ดูแลที่นี่มาอธิบายเรื่องราวต่างๆให้ฝังเกี่ยวกับ บ้าน และชนเผ่าอินเดียแดง บรรยากาศที่นี่สงบเงียบจริง จากสองคนพาผมขับรถไปดูที่ที่จะปิกนิคสำหรับซัมเมอร์ของลุงและป้าว่าที่ไหนเหมาะสม เลือกที่เสร็จแล้ว ลุงจอห์นขับรถพาผมไปที่ หลุ่มฝังศพของคุณพ่อลุง ซึ่งตั้งอยู่บนเนินเขาอีกที่หนึ่ง พ่อของลุงเป็นทหารเคยรบที่สงครามเวียดนาม ที่นี่เป็นหลุมฝังศพของทหารอีกหลายนายที่เคยรบในสงครามที่ต่างๆรวมถึง สงครามที่เกาหลี และสงครามโลกครั้งที่สอง สามคนยืนที่หน้าหลุมฝังศพ เนื่องจากอยู่บนยอดเนินเขาทำให้ มองเห็นภาพทิวทัศน์เป็นเนินเขาทอดยาวและมองเป็นเมืองที่ผมอยู่ตั้งอยู่ไกลพอผมควรแฮะ  ได้เวลาแล้ว ลุงขับรถถึงที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตของเมืองที่ผมอยู่ ซื้อของครบแล้ว ผมกลับบ้านไปทำอาหารที่บ้าน เป็น บล็อคโคลี่ผัดไข่ ไข่ตุ่นแครอท และกล้วยราดน้ำผึ้ง และน้ำ ผึ้งผสมมะนาว ไม่รู้รสชาดเป็นไงบ้าง ลงกับป้าก็ชมผมอย่าเดี่ยวเลยย  ที่โต๊ะอาหารป้าให้เกียรติลุง และลุงก็ให้เกียรติป้า แอะ :D ทั้งสองดูรักและเอ็นดูกันมาก ผมเก็บภาพความอบอุ่นและความรักระหว่างสองคนระหว่างที่ทานข้าวในโตะอาหารมื้อนี้ไว้  ทานข้าเสร็จมาดูทีวีอีกห้องหนึ่งรายการประกวดคล้ายกับ The star บ้านเรา จบแล้ว ก่อนกลับ ผมบอกลุงกับป้าว่า ผมขอทำสิ่งนี้ให้ได้ไหมครับ ผมให้ป้าและลุงนั่งที่เก้าอี้ ผมขอกราบลุงและป้าเป็นการแสดงความเคารพและความรักที่ผมมีให้ ผมบอกว่าผมทำแบบนี้กับพ่อและแม่ของผมก่อนผมจะมาที่นี่  ป้าบอกว่าที่นี่เขาแสดงความรักด้อวยการกอด ก่อนที่ป้าจะเข้ามากอดผม และผมขอกอดคุณลุงด้วยครับ ผมไม่รู็จะอธิบายถึงภาพและความรู้สึก ความรัก ความอบอุ่น ในวันนี้ทั้งวันที่ผมได้รับ ขอบคุณครับ ขอบคุณพ่อกับแม่ด้วยนะครับ ระหว่างที่อยู่ในรถป้าถามผมว่าผมติดต่อพ่อแม่ยังไง ผมบอกไปว่าผมมีบล็อคครับ ผมเขียนเรื่องราวต่างๆที่ผมได้เจอรวมถึงผมเขียนถึลุงกับป้าด้วย พ่อแม่ผมได้อ่านแล้ว และบอกให้ผมแวะไปหาลุงกับป้าที่บ้าน  และป้าบอกว่า พวกเราก็ดีใจและฝากสวัสดีพ่อกับแม่ด้วยนะครับ  ขอบคุณครับ  ....กลับห้องดีกว่า

9 comments:

  1. ไม่ได้มาเขียนสองสามวัน จะมีคนเพื่อนเข้ามาแวะอ่านไหมน๊า

    ReplyDelete
  2. พ่อ แม่ ผมมีความสุขมากครับ

    ReplyDelete
  3. แอร๊ยยยยยยยย พี่อุ๋ย เค้าอ่านแล้วน้ำตาจะไหลอะ โคตรซึ้ง!

    อยากเห็นภาพในมุมมองพี่อุ๋ยจังเลย คงจะสวย และมีความสุขมากแน่ๆ

    ReplyDelete
  4. วันหลังลองทำไข่เจียวดาวดิ ไม่รุว่าเค้าจะเคยทำกันมั้ย เมนูง่ายๆแต่แปลกดีนะ(ถ้าไม่ใช่พวกเราอ่านะ ที่กินกันมา4ปี)อิอิ :)

    ReplyDelete
  5. อบอุ่นดีจังครับ พี่ ซึ้งๆๆ :)

    ReplyDelete
  6. นั่นสิที่นี่เห็นกินไข่ดาวกัน แต่ว่าอบอุ่นมาก

    ReplyDelete
  7. พ ี่ไ ม่ได้ มาเ ยี่ ยมบลอ คน้อ งนา นมาก

    แ ต่พอ มาเ ยี่ ยม ก็ ได ้อ ่านอะไ รด ีๆ

    อ ่านแ ล้ วมี คว ามสุ ข

    ค งอ บอ ุ่ นมากเ ลยเ นาะ ^^

    ReplyDelete
  8. ช่วงหลังๆเราแวะไปที่บ้านของลุงกับป้า ไม่อยู่บ้านแฮะ จะเป็นไงบ้าง รู้สึกกังวลและเป็นห่วงเล็กๆ เพราะลุงสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง

    ReplyDelete