Let's Love everything in this planet

5/04/2011

ดีใจได้เจอป้าจอยอีกครั้ง

           วันนี้ระหว่างที่ผมนั้งรอจะทำงานที่โซฟาตัวเดิม ที่นี่เหมือนกำลังจะซ่อมแซมสถานที่หลายแห่งทำให้คุณลุงคุณป้าหลายคนไม่ได้ออกมาเดินที่นี้แล้ว ระหว่างที่ผมนั่งลงโซฟา ผมคงไม่ได้เจอป้าจอยอีกแล้วมั้ง ผมหยิบหนังสือเล่มเดิมขั้นมาอ่าน อ่านไปได้ซักพักผมเงยหน้าขึ้นมา มีป้าคนหนึ่งเดินด้วย ุเครื่องช่วยเดิน waliker สวมเสื้อกันหนาวสีเหลืองเดินยิ้มเข้ามา นี่ป้าจอยนี่นา ผมยิ้มทักป้าจอย ผมดีใจที่ได้เจอป้าจอยอีกครั้ง คุณป้ามานั่งข้างผม วันนี้เราได้คุยกันนานขึ้น เพราะผมมีเวลาอีกนานกว่าจะทำงาน ตอนบ่ายสาม ผมดีใจจริงๆ วันนี้ผมได้คุยกับป้า ป้าเป็นคนจิตใจดี เป็นคนที่มีเมตตามากครับ คุณป้ารับเลี้ยงบุตรบุญธรรม ถึงห้าคน บางคนเป็นนักโทษ มีคนหนึ่งเป็นคนเวียดนาม  ผมถามคุณป้าเป็นหน่วยงานหรอครับ ป้าบอกผมว่าป้าใช้เงินส่วนตัวของป้า ตอนนี้ป้ามีลุกแล้วห้าคน และมีหลานที่เกิดจากลูกบุญธรรมทั้งห้าคนนั้นสิบกว่าคน ผมสงสัย เลยถามป้าไปว่า แล้วคนที่เป็นนักโทษเขาไม่ได้สร้างปัญหาให้หรอครับ ผมได้รับคำตอบที่ประทับใจมาก ป้าบอกว่าเราเชื่อใจและรักเขาเขาจะรับรู้และแสดงออกมาให้เราเห็น ตอนนี้คนที่เป็นนักโทษก็มีอาชีพและเป็นครูสอนเต้นด้วย บางคนอายุสามสิบกว่าไม่เคยเรียน ตอนนี้เพิ่งเรียนจบและป้ากำลังจะไปหาแสดงความยินดี ผมแสดงความยินดีด้วยครับ ป้าบอกว่าตอนนี้ป้ามีลุกบุญธรรมถึงห้าคน จนสามีป้าบอกว่าพอได้แล้ว ผมยิ้มกับคำพูดของคุณป้า ป้าบอกว่าป้ารักเด็ก และหน้าตาป้าถึงจะดูมีอายุแต่ป้าเป็นคนสวยมาก เอ๋หรือว่าป้าจะเคยเป็นนางงามมาก่อนน๊า ผมสงสัย :) ป้าให้นามบัตรผมและเบอร์ติดต่อไว้ ป้าถามผมว่า คิดถึงพ่อกับแม่ไหม และผมก็เหมือนได้พูดประโยคเดิมที่ได้พูดกับลุงจอห์นและป้าหลุยไว้ ผมมีบล็อคเป็นไดอะรี่ออนไลน์ผมเขียนเรื่องราวต่างที่ผมได้เจอที่นี่ไว้ รวมถึงป้าด้วยนะครับ ป้าบอกว่า ป้ายินดีมากกก   ผมไม่มีโทรศัพท์ที่จะให้คุณป้าติดต่อได้ ป้าบอกว่า วันไหนอยากทานข้างหรืออยากให้ป้าพาไปเที่ยวก็ให้โทรหา ผมพกของที่ระลึกไว้ในกระเป๋าตลอดเวลา คือ ที่ขั้นหนังสือที่ซื้อจากถนนคนเดินเชียงใหม่เอาไว้ เพื่อผมเจอคนใจดี ผมจะให้เขาเป็นการขอบคุณ ผมยื่นให้คุณป้า คุณป้าบอกว่าเสียดายวันนี้เวลาเรามีน้อย ผมเล่าเรื่องราวของผมให้ป้าฟังบ้าง ผมเป็นนักศึกษากายภาพที่ไทย มาทำอะไรที่นี่ก็ว่าไป ป้าบอกว่า วันศุกร์นี้ป้าก็มีนัดกับนักภายภาพประจำตัวป้า เรื่องเข่าที่ป้าเพิ่งผ่าตัดไป ผมสันนิษฐานว่าป้าน่าจะเป็นโรคข้อเข้าเสื่อม เพิ่งได้รับการผ่าตัด ตอนนี้เดินได้แล้วแต่ยังาเคลื่อนไหว งอเข่าไม่ได้สุดช่วงและกำลังได้รับโปรแกรมออกกำลังกายจากนักกายภาพบำบัด ป้าเล่าท่าต่างๆ ที่นักกายภาพให้มา งั้นดีเลยครับ ผมฝากของที่ระลึกไปให้นักกายภาพของป้าด้วยนะครับ ก่อนที่ผมจะหยิบที่ขั้นหนังสืออีกใบให้คุณป้าไป ก่อนที่จะจากกัน เราไม่มีเคื่องมือที่จะติดต่อกันได้ และ ตารางงานของผมก็เปลี่ยนทุกอาทิตย์ ยังไงผมก็นั่งรอที่นี่หละครับ ป้าบอกว่าที่นี่คงเป็นที่เดียวที่เราได้เจอกัน ก่อนจากกันผมถามคุณป้าว่า คุณป้ามีความสุขไหมครับ ป้าบอกว่าป้ามีความสุขมาก ผมก็รับได้ถึงความสุขของป้า ป้าช่วยเหลือคน ป้าให้โอกาสและเปลี่ยนชีวิตของคนห้าคน จากนั้นรวมไปถึงลูกๆที่เกิดจากคนที่ห้าคน ถึงแม้เขาเหล่านั้นจะไม่ได้อยู่รวมบ้านเดียวกันแต่คอยไปหาเยี่ยมเยียนอยู่บ่อยครั้ง ป้าเป็นคนดีจริงงงๆ ผมรับรู้ว่าบางทีคุณป้าอาจอยากรับผมเป็นลูกอีกคนหรือป่าวน๊าา  :) ผมคงไม่กล้าที่จะเป็นลูกของป้าเพราะผมไม่ได้ต้องการอะไรจากป้าเลย ขอบคุณป้าจอยยยครับบ วันหน้าหวังผมคงได้เจอคุณป้าอีกนะครับ ผมจะนั่งรอตรงนี้และครับ ขอบคุณครับ :)

11 comments:

  1. โซฟาแห่งการพบเจอ

    ReplyDelete
  2. ใช่แล้วโซฟาแห่งการพบเจอ

    ReplyDelete
  3. ถ้ามีกล้อง อย่าลืมถ่ายสถานที่แห่งนี้มานะ จะได้เป็นความทรงจำดีๆ และยิ้มได้ในทุกๆครั้งที่มอง ^___^

    ReplyDelete
  4. ป้าจอย ใจดี จัง เลย ครับ น่า ยกย่อง จริง ๆ ครับ :)

    ReplyDelete
  5. ครับบบบ น่าชมเชยมากก

    ReplyDelete
  6. พ่อครับช่วงนี้อุ๋ยไม่ได้เขียนบ่อย อาทิตย์นี้ผมสบายดีครับบบบบ วันนี้เป็นวันแม่แห่งชาติของอเมริกัน งานที่ KFC ยุ่งมากก แต่สนุกดีครับบบ

    ReplyDelete
  7. พ่อกำลังเข้ามาดูอยู่ อุ๋ยดูในลูกโลก

    ReplyDelete
  8. ป้ าจอ ยแก น่ารัก นะ

    เ มือ งนี้ท่าทางจะ มี แ ต่คน จิ ตใจด ี

    น้อ งโ ชคด ีมาก เ ลยนะ

    มั นอ าจจะ เป นเพราะ ร้อ งเอ งเป นคนด ีด้ วยเ ลยเ จอ แ ต่สิ ่ งด ีๆ

    ดูแ ลตั วเอ งด้ว ยนะ ^^

    ReplyDelete
  9. เมืองนี้น่าอยู่จัง สงบเงียบ แต่ก็มีสิ่งอำนวยความสะดวก การศึกษาก็ดี มีโรงเรียนแพทย์ มหาวิทยาลัย ห้างสรรพสินค้า ธรรมชาติก็สวย น่าอยู่จริง แต่เขาบอกว่าฤดูหิมะตกจะตกหนักมากก

    ReplyDelete
  10. อ ย่าลื มเอ าหิ มะ มาฝากพ ี่

    ReplyDelete
  11. ขอบใจมากพี่ติ้ว ขอบใจนะ :)

    ReplyDelete